http://bomonlicIndexCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Latest topics
» Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của Ấn Độ (1945-1950)
Tue Jul 13, 2010 11:14 am by

» Sự thành lập Tổ chức ASEAN và quan hệ Việt Nam –ASEAN
Tue May 04, 2010 10:43 pm by

» Bốn “con Rồng” nhỏ xuất hiện ở châu Á từ sau chiến tranh thứ hai (1945)
Tue May 04, 2010 10:41 pm by

» Tình hình khu vực Trung Đông từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến 1991
Tue May 04, 2010 10:40 pm by

» Vì sao thực dân Anh buộc phải công nhận nền độc lập hoàn toàn của Ên Độ. Những thành tựu nổi bật về kinh tế xã hội và ngoại giao của nước Cộng hòa Ên Độ từ năm 1950 đến năm 1991.
Tue May 04, 2010 10:39 pm by

» Nguyên nhân dẫn đến sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu? Nêu những nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp?
Tue May 04, 2010 10:36 pm by

» ? Công cuộc cải tổ ở Liên Xô (1985 – 1991) đã diễn ra như thế nào? Những nguyên nhân nào dẫn đến sự khủng hoảng và sụp đổ của CNXH ở Liên Xô?
Tue May 04, 2010 10:34 pm by

» Góp ý kiến
Sun May 02, 2010 7:30 pm by

» Trải qua 20 năm tiến hành cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội, miền Bắc nước ta
Sun Apr 25, 2010 8:31 pm by

» Những thắng lợi về quân sự, chính trị và kinh tế của quân và dân hai miền Nam – Bắc trong thời kì chống “Việt Nam hoá” chiến tranh từ 1969 đến 1973.
Sun Apr 25, 2010 8:29 pm by

» Nội dung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (tháng 9/1960)tại Hà Nội .
Sat Apr 17, 2010 9:03 pm by

» Trình bày điều kiện bùng nổ ,diễn biến , kết quả và ý nghĩa của Phong trào Đồng Khởi (1959 – 1960) ?
Sat Apr 17, 2010 9:02 pm by

» Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Pháp
Sat Apr 17, 2010 9:01 pm by

» Chiến dịch lịch sử Điên Biên Phủ 1954.
Sat Apr 17, 2010 9:01 pm by

» Chiến dịch Biên Giới Thu-đông 1950
Sat Apr 17, 2010 8:59 pm by

September 2014
SunMonTueWedThuFriSat
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
CalendarCalendar
Đồng Hồ

More Goodies @ NackVision
Top posters
nguyentoan (143)
 
fudo85 (45)
 
linhlinh_92 (32)
 
xuanhoa20 (4)
 
Tran Minh Huy (1)
 
Thống Kê
Hiện có 1 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 1 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 16 người, vào ngày Thu Dec 09, 2010 9:19 pm
Statistics
Diễn Đàn hiện có 7 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: nhocconluoihoc92

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 225 in 207 subjects
Share | 
 

 Đề cương ôn tập Lịch sử Học kì 1

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
linhlinh_92
Thành viên cấp 1
Thành viên cấp 1


Tổng số bài gửi: 32
Points: 87
Join date: 26/03/2010
Age: 22
Đến từ: Hải Phòng

Bài gửiTiêu đề: Đề cương ôn tập Lịch sử Học kì 1   Tue Mar 30, 2010 3:20 pm

1. Thị tộc - bộ lạc

a. Thị tộc

2. Chế độ chuyên chế cổ đại:

- Quá trình hình thành Nhà nước là từ các liên minh bộ lạc, do nhu cầu trị thuỷ và xây dựng các công trình thuỷ lợi nên quyền hành tập trung vào tay nhà vua tạo nên Chế độ chuyên chế cổ đại.
- Chế độ Nhà nước do vua đứng đầu, có quyền lực tối cao và một bộ máy quan liêu giúp việc thừa hành, thì được gọi là chế độ chuyên chế cổ đại. a. Sự ra đời của lịch và thiên văn học

- Thiên văn học và lịch là 2 ngành khoa học ra đời sớm nhất, gắn liền với nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

- Việc tính lịch chỉ đúng tương đối, nhưng nông lịch thì có ngay tác dụng đối với việc gieo trồng.

b. Chữ viết

- Nguyên nhân ra đời của chữ viết: do nhu cầu trao đổi, lưu giữ kinh nghiệm m.à chữ viết sớm hình thành từ thiên niên kỷ IV TCN.1`

- Ban đầu là chữ tượng hình, sau đó là tượng ý, tượng thanh.

- Tác dụng của chữ viết: đây là phát minh quan trọng nhất, nhờ nó mà chúng ta hiểu được phần nào lịch sử thế giới cổ đại.

c. Toán học

- Nguyên nhân ra đời: Do nhu cầu tính lại ruộng đất, nhu cầu xây dựng, tính toán ... mà toán học ra đời.

- Thành tựu: Các công thức sơ đẳng về hình học, các bài toán đơn giản về số học ... phát minh ra số 0 của cư dân Ấn Độ.

- Tác dụng: Phục vụ cuộc sống lúc bấy giờ và đề lại kinh nghiệm quý cho giai đoạn sau.

d. Kiến trúc

- Do uy quyền của các nhà vua mà hàng loạt các công trình kiến trúc đã ra đời: Kim tự tháp Ai Cập, vườn treo Babilon, Vạn Lý trường thành...

- Các công trình này thường đồ sộ thể hiện cho uy quyền của vua chuyên chế.

- Ngày nay còn tồn tại một số công trình như Kim tự tháp Ai Cập, Vạn lý trường thành, cổng Isơta thành babilon... Những công trình này là những kì tích về sức lao động và tài năng sáng tạo của con người.

4. Thiên nhiên và đời sống của con người.

+ Thuận lợi: Có biển, nhiều hải cảng, giao thông trên biển dễ dàng, nghề hàng hải sớm phát triển.

+ Khó khăn: Đất ít và xấu, nên chỉ thích hợp loại cây lâu năm, do đó lương thực thiếu luôn phải nhập.

- Việc công cụ bằng sắt ra đời có ý nghĩa: Diện tích trồng trọt tăng, sản xuất thủ công và kinh tế hàng hoá tiền tệ phát triển.

Như vậy, cuộc sống ban đầu của cư dân Địa Trung Hải là: sớm biết buôn bán, đi biển và trồng trọt.

- Hy Lạp, Rôma nằm ở ven biển Địa Trung Hải, nhiều đảo, đất canh tác ít cà cứng, đã tạo ra những thuận lợi và khó khăn:
5. Thị quốc Địa Trung Hải

- Tính chất dân chủ của thị quốc: Quyền lực không nằm trong tay quý tộc mà nằm trong tay Đại hội công dân, Hội đồng 500,… mọi công dân đều được phát biểu và biểu quyết những công việc lớn của quốc gia.

- Bản chất của nền dân chủ cổ đại ở Hy Lạp, Rôma: Đó là nền dân chủ chủ nô, dựa vào sự bóc lột thậm tệ của chủ nô đối với nô lệ.

- Tổ chức của thị quốc : Về đơn vị hành chính là một nước, trong thành thị là chủ yếu. Thành thị có lâu đài, phố xá, sân vận động và bến cảng.
6. Văn hoá cổ đại Hy Lạp và Rôma

a. Lịch và chữ viết
- Lịch: cư dân cổ đại Địa Trung Hải đã tính được một năm có 365 ngày và 1/4 nên họ định ra một tháng lần lượt có 30 và 31 ngày, riêng tháng hai có 28 ngày. Dù chưa thật chính xác nhưng cũng rất gần với hiểu biết ngày nay.

- Chữ viết: Páht minh ra hệ thống chữ cái A, B, C, … lúc đầu có 20 chữ cái, sau thêm 6 chữ nữa để trở thành hệ thống chữ cái hoàn chỉnh như ngày nay.

- Ý nghĩa của việc phát minh ra chữ viết: đây là cống hiến lớn lao của cư dân địa Trung hải cho nền văn minh nhân loại.

b. Sự ra đời của khoa học

Chủ yếu các lĩnh vực: toán, lý, sử, địa.

- Khoa học đến thời Hy lạp, Rôma mới thực sự trở thành khoa học vì có độ chính xác của khoa học, đạt tới trình độ khái quát thành địa lý, lý thuyết và nó được thực hiện bởi các nhà khoa học có tên tuổi, đặt nền móng cho ngành khoa học đó.

c. Văn học

- Chủ yếu là kịch (kịch kèm theo hát).

- Một số nhà viết kịch tiêu biểu như Sô phốc, Ê-sin, …

- Giá trị của các vở kịch: Ca ngợi cái đẹp, cái thiện và có tính nhân đạo sâu sắc.

d. Nghệ thuật

- Nghệ thuật tạc tượng thần và xây đền thờ thần đạt đến đỉnh cao.




7. Sự phát triển chế độ phong kiến dưới thời Đường

a. Về kinh tế:
+ Nông nghiệp: chính sách quân điền, áp dụng kỹ thuật canh tác mới, chọn giống … dẫn tới năng suất tăng.

+ Thủ công nghiệp và thương nghiệp phát triển thịnh đạt: có các xưởng thủ công (tác phường) luyện sắt, đóng thuyền.

® Kinh tế thời Đường phát triển cao hơn so với các triều đại trước.

b. Về chính trị

- Từng bước hoàn thiện chính quyền từ TW xuống địa phương, có chức Tiết độ sứ

- Tuyển dụng quan lại bằng thi cử (bên cạnh cử con em thân tín xuống các địa phương).

- Mâu thuẫn xã hội dẫn đến khởi nghĩa nông dân thế kỷ X khiến cho nhà Đường sụp đổ.

8. Trung Quốc thời Minh - Thanh

a. Sự thành lập nhà Minh - nhà Thanh:

- Nhà Minh thành lập (1638 - 1644), người sáng lập là chu Nguyên Chương.

- Nhà Thanh thành lập 1644 - 1911.

b. Sự phát triển kinh tế dưới triều Minh:

+ Thủ công nghiệp: xuất hiện công trường thủ công, quan hệ chủ - người làm thuê.

+ Thương nghiệp phát triển thành thị mở rộng và phồn thịnh.

c. Về chính trị:

- Mở rộng bành trướng ra bên ngoài trong đó có sang xâm lược đại Việt nhưng đã thất bại nặng nề.

d. Chính sách của nhà Thanh:

- Đối nội: Ap bức dân tộc, mua chuộc địa chủ người Hán.

- Đối ngoại: thi hành chính sách "bế quan toả cảng".

® Chế độ phong kiến Nhà Thanh sụp đổ năm 1911.


Bộ máy Nhà nước phong kiến ngày càng tập quyền. Quyền lực ngày cáng tập trung trong tay nhà vua.

Từ thế kỷ XVI đã xuất hiện mầm mống kinh tế TBCN:



8. Văn hoá Trung quốc a. Tư tưởng:

- Nho giáo giữa vai trò quan trọng trong hệ tư tưởng phong kiến công cụ tinh thần bảo vệ chế độ phong kiến, về sau Nho giáo càng trở lên bảo thủ, lỗi thời và kìm hãm sự phát triển của xã hội.

- Phật giáo cũng thịnh hành nhất là thời Đường.

b. Sử học:

Tư Mã Thiên với bộ sử ký.

c. Văn học:

+ Thơ phát triển mạnh dưới thời Đường.

+ Tiểu thuyết phát triển mạnh ở thời Minh - Thanh.

d. Khoa học kỹ thuật:

Đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực hàng hải, nghề in làm giấy, gốm, dệt, luyện sắt và kỹ thuật phục vụ cho chế độ phong kiến.

9. Thời kỳ các quốc gia đầu tiên

- Vua mở nước là Bimbisara, nhưng kiết xuất nhất (vua thứ 11) là Asôca (thế kỷ III TCN).

+ Đánh dẹp các nước nhỏ thống nhất lãnh thổ.

+ Theo đạo Phật và có công tạo điều kiện cho đạo Phật truyền bá rộng khắp. Ông cho dựng nhiều "cột Asôca".

- Khoảng 1500 năm TCN ở đồng bằng sông Hnằg đã hình thành một số nước, thường xảy ra tranh giành ảnh hưởng nhưng mạnh nhất là nước Magađa.
10.Thời kỳ vương triều Gúpta và sự phát triển của văn hoá truyền thống Ấn Độ

Quá trình hình thành và vai trò về mặt chính trị:
- Đầu công nguyên, miền Bắc Ấn Độ được thống nhất - nổi bật vương triều Gúpta (319 -467), Gúpta đã thống nhất miền Bắc Ấn Độ, làm chủ gần như toàn bộ miền trung Ấn Độ.

- Về văn hoá dưới thời Gúpta.

+ Đạo Phật: Tiếp tục được phát triển truyền bá khắp Ấn Độ và truyền ra nhiều nơi. Kiến trúc Phật giáo phát triển (Chuà Hang, tượng phật bằng đá).

+ Đạo Ấn Độ hay đạo Hinđu ra đời và phát triển, thờ 3 vị thần chính: Thần Sáng tạo, Thần Thiện, Thần Ac. Các công trình kiến trúc thờ thần cũng được xây dựng.

+ Chữ viết: từ chữ viết cổ Brahmi đã nâng lên, sáng tạo và hoàn chỉnh hệ chữ sanskrit Văn học cổ điển Ấn Độ - văn học Hinđu, mang tinh thần và triết lý Hinđu giáo rất phát triển.

Tóm lại,

thời Gúp ta đã định hình văn hoá truyền thống Ấn Độ với những tôn giáo lớn và những công trình kiến trúc, tượng, những tác phẩm văn học tuyệt vời, làm nền cho văn hoá truyền thống Ấn Độ có giá trị văn hoá vĩnh cửu.
- Người Ấn Độ đã mang văn hoá, đặc biệt là văn hoá truyền thống truyền bá ra bên ngoài mà Đông Nam Á là ảnh hưởng rõ nét nhất. Việt Nam củng ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ (tháp Chàm, đạo Phật, đạo Hinđu)

13. Vương triều Môgôn - Năm 1398 thủ lĩnh - Vua Ti-mua Leng theo dòng dõi Mông Cổ tấn công Ấn Độ, đến năm 1526 lập ra Vương triều Mô-gôN

- Các ông vua đều ra sức củng cố theo hướng Ấn Độ hoá xây dựng đất nước, đưa Ấn Độ bước phát triển mới dưới thời vua Acơba (1556 - 1605).

- Giai đoạn cuối do những chính sách thống trị hà khắc của giai cấp thống trị, Ấn Độ lâm vào khủng hoảng.

- Ấn Độ đứng trước thách thức xâm lược của thực dân phương Tây (Bồ Đào Nha và Anh).


.11. Sự phát triển của lịch sử và văn hoá truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ.

- Đến thế kỷ VII, Ấn Độ lại rơi vào tình trạng chia rẽ, phân tán. Nổi lên vai trò của Pala ở vùng Đông Bắc và nước Palava ở Miền Nam.

- Về văn hoá, mỗi nước lại tiếp tục phát triển sâu rộng nền văn hoá riêng của mình trên cơ sở văn hoá truyền thống Ấn Độ - chữ viết văn học nghệ thuật Hinđu.

- Văn hoá Ấn Độ thế kỉ VII - XII phát triển sâu rộng trên toàn lãnh thổ và có ảnh hưởng ra bên ngoài.

12..Vương triều Hồi giáo Đê li

- Hoàn cảnh ra đời: Do sự phân tán đã không đem lại sức mạnh thống nhất để chồng lại cuộc tấn công bên ngoài của người Hồi giáo gốc Thổ.

- Quá trình hình thành: 1206 người Hồi giáo chiếm vào đất Ấn Độ lập nên vương quốc Hồi giáo Ấn Độ gọi tên là Đêli.

- Chính sách thống trị: truyền bá, áp đặt Hồi Giáo, tự dành cho mình quyền ưu tiên ruộng đất, địa vị trong bộ máy quan lại.

- Về tôn giáo, thi hành chính sách mềm mỏng, song xuất hiện sự phân biệt tôn giáo.

- Về văn hoá, văn hoá Hồi giáo được du nhập vào Ấn Độ.

- Về kiến trúc, xây dựng một ốs công trình mang dấu nấ kiến trúc Hồi giáo, xây dựng kinh đô Đê li trở thành một thành phố lớn nhất thế giới.

- Vị trí của Vương triều Đê li:

+ Bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hoá Đông - Tây.

+ Đạo Hồi được truyền bá đến một số nước trong khu vực Đông Nam Á



3. Văn hoá cổ đại phương Đông


- Thị tộc là nhóm hơn 10 gia đình và có chung dòng máu.

- Quan hệ trong thị tộc công bằng, bình đẳng, cùng làm, cùng hưởng. Lớp trẻ tôn kính cha mẹ, ông bà và cha mẹ đều yêu thương chăm sóc tất cả con cháu của thị tộc.

b. Bộ lạc

- Bộ lạc là tập hợp một số thị tộc sống cạnh nhau và có cùng một nguồn gốc tổ tiên.

- Quan hệ giữa các thị tộc trong bộ lạc là gắn bó giúp đỡ nhau.


--------------------------------------------------------------------------------
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN LỊCH SỬ LỚP 10

Học kỳ I. Năm học 2009-2010

I.Kiến thức: Cần lưu ý những nội dung sau.

1.Chương II: Xã hội cổ đại.

a. Phương Đông:

-Những đặc điểm về ĐKTN của các quốc gia cổ đại phương Đông, nền kinh tế chính của các quốc gia này.

-Ảnh hưởng của ĐKTN và kinh tế đến sự hình thành nhà nước, cơ cấu xã hội,thể chế chính trị ở khu vực này.

-Thế nào là chế độ chuyên chế cổ đại.

-Các thành tựu văn hoá, thành tựu nào là cơ bản nhất, vì sao.

b.Phương Tây:

-Điều kiện tự nhiên của vùng Địa Trung Hải, Đặc điểm kinh tế.

-Khái niệm “chế độ chiếm nô”, vai trò của nô lệ trong xã hội chiếm nô.

-Thị quốc là gì, nguyên nhân ra đời của thị quốc, tính chất dân chủ trong thị quốc được biểu hiện như thế nào.

-Các thành tựu văn hoá của Hy Lạp và Rô-ma.

-Vì sao văn hoá Hy Lạp, Rô-ma phát triển cao.

2.Chương III: Trung Quốc thời phong kiến.

-Sự hình thành xã hội phong kiến Trung Quốc và quan hệ giai cấp trong xã hội PK.

-Bộ máy chính quyền thời Tần, Hán, Đường, Minh, Thanh

-Sự phát triển của CĐPK thời Đường: Kinh tế, chính trị, đối ngoại.

-Những biểu hiện của mầm mống kinh tế TBCN dưới triều Minh:Thủ công nghiệp, nông nghiệp, thương nghiệp.

-Các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Trung quốc: Nguyên nhân, người lãnh đạo, kết quả, tác dụng.

-Các thành tựu văn hoá của Trung Quốc thời PK.

3.Chương V: Đông Nam Á thời phong kiến.

-Điều kiện ra đời của các quốc gia cổ ở Đông Nam Á

-Lập bảng tóm tắt các giai đoạn hình thành và phát triển của các quốc gia Đông Nam Á từ thế kỷ VII đến giữa thế kỷ XIX

-Các giai đoạn phát triển lịch sử lớn của hai nước Lào và Căm-pu-chia.

-Ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ và việc xây dựng nền văn hoá dân tộc của hai nước này.

-Kể tên nước và thủ đô các quốc gia hiện nay, tên tổ chức liên minh kinh tế- chính trị lớn nhất của ĐNÁ

4.Chương VI: Tây Âu thời trung đại

-Sự hình thành các vương quốc phong kiến ở Tây Âu.

-Thế nào là lãnh địa phong kiến ? Đời sống kinh tế và chính trị trong lãnh địa.

Nguyên nhân ra đời và vai trò của thành thị trung đại.

-Nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý, kể tên những cuộc phát kiến địa lý lớn trong các thế kỷ XV, XVI và hệ quả của những cuộc phát kiến địa lý.

-Tại sao vào hậu kỳ trung đại, quan hệ sản xuất TBCN xuất hiện ở Tây Âu. Nêu các hình thức kinh doanh TBCN xuất hiện trong thời kỳ này.

-Vì sao có sự xuất hiện của phong trào Văn hóa Phục hưng, tính chất của phong trào Văn hóa Phục hưng.

II.Kỹ năng:Trình bày, phân tích, so sánh, vẽ sơ đồ, lập bảng thống kê.

*So sánh:

Ví dụ:

+ So sánh ĐKTN, sự phát triển kinh tế, thể chế chính trị.... của các quốc gia cổ đại phương Đông với quốc gia cổ đại phương Tây.

+ Văn hoá Hy lạp và Rô-ma phát triển rực rỡ hơn văn hoá phương Đông như thế nào.

+So sánh bộ máy nhà nước thời nhà Đường với Tần, Hán, nhà Minh với nhà Đường.

*Phân tích:

Ví dụ: Phân tích những thuận lợi và khó khăn của ĐKTN các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây để thấy được ảnh hưởng của nó đến sự phát triển kinh tế và hình thành nhà nước của các quốc gia này.

*Vẽ sơ đồ, lập bảng thống kê:

Ví dụ: +Vẽ sơ đồ hình thành xã hội phong kiến Trung Quốc, sơ đồ bộ máy nhà nước thời Tần, Hán…

+Lập bảng biểu thị các giai đoạn lịch sử lớn của vương quốc Cămpuchia và Lào .

Lưu ý: Xem và trả lời các câu hỏi trong SGK
Về Đầu Trang Go down
 

Đề cương ôn tập Lịch sử Học kì 1

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 ::  :: -